NHỮNG HIỂU BIẾT SAI LẦM CỦA CHÚNG TA VỀ VITAMIN

Uống vitamin khi không cần không chỉ gây lãng phí mà nó còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Quan niệm 1: Bất cứ ai uống vitamin tổng hợp cũng có kết quả tốt

Các loại vitamin tổng hợp có hơn 20 thành phần bên trong, nhưng trong thực phẩm lại chứ hàng tá những dưỡng chất hữu ích khác. Nếu bạn chỉ uống vitamin tổng hợp, bạn sẽ thiếu rất nhiều hợp chất có thể mang lại lợi ích cho cở thể.

Quan niệm 2: Một viên vitamin tổng hợp có thể bù đắp cho chế độ ăn uống

Một viên thuốc có thể thay thế tất cả dưỡng chất cần có trong bữa ăn. Theo một nghiên cứu trên 160.000 phụ ở độ tuổi trung niên được cho sử dụng vitamin tổng hợp trong thời gian dài, cho thấy rằng, những người này không khỏe mạnh hơn những người ăn uống bình thường. Ngay cả những người có chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng được bác sĩ cho uống vitamin tổng hợp để bù đắp thiếu hụt vẫn không khỏe hơn.

Quan niệm 3: Vitamin có thể ngăn ngừa cảm lạnh

Vào những năm 1970, người đoạt giải Nobel, Linus Pauling, đã phổ biến rằng vitamin C có thể ngăn ngừa cảm lạnh. Ngày nay, các nhà thuốc đều có các phương thuốc dựa trên vitamin C.

Năm 2013, các nhà nghiên cứu đã phân tích một loạt các nghiên cứu đã phân tích từ hơn 11.000 đối tượng để đi đến một kết luận đáng thất vọng: vitamin C chỉ giúp các vận động viên marathon, vận động viên trượt tuyết và vận động viên bơi lội tránh khỏi các cơn cảm cúm.

Chất dinh dưỡng có thể giúp bạn cải thiện các triệu chứng cảm lạnh nhanh hơn, trong khi đó vitamin C không thể hiện tác dụng của mình trong việc làm suy yếu các triệu chứng cảm cúm.

Quan niệm 4: Vitamin có thể ngăn ngừa bệnh tim

Tại một thời điểm, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các loại vitamin chống oxy hóa như C, E và beta-caroten có thể ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm các mảng bám gây tắt động mạch. Các vitamin nhóm cũng là “ứng cử viên” đầy hứa hẹn, bởi vì folate, B6 và B12 giúp phá vỡ axit amin homocysteine. Nếu nồng độ homocysteine cao có thể dẫn đến bệnh tim.

Thật không may, những thử nghiệm về vitamin E đã được kết luận rằng nó không làm giảm nguy cơ bị đột quỵ hoặc tử vong do bệnh tim. Nghiên cứu xem xét beta-carotene và xác định rằng, thay vì ngăn ngừa bệnh tim thì beta-carotene còn làm tăng tỉ lệ tử vong do bệnh tim cao hơn.

Chính vì vậy, thay vì uống thuốc, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên có một chế độ ăn uống đa dạng, giàu trái cây và ngũ cốc, như vậy mới có thể đảm bảo sức khỏe tim mạch.

Quan niệm 5 Vitamin có thể bảo vệ chống ung thư

Các nhà nghiên cứu cho rằng, các gốc tự do có thể gây tổn hại lên tế bào DNA của bạn, nâng tỉ lệ mắc ung thư cao hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy, các chất chống oxy hóa có thể ổn định các gốc tự do, khiến chúng ít nguy hiểm hơn. Vì vậy, tại sao chúng ta không dùng thêm các chất chống oxy hóa từ vitamin để chống lại ung thư? Đáng tiếc rằng, các nghiên cứu đã rất cố gắng nhưng không tìm thấy lợi ích cho lý thuyết này.

Như một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia đã chỉ định ngẫu nhiên 5.442 phụ nữ dùng giả dược hoặc kết hợp sử dụng vitamin C trong hơn 7 năm. Kết quả cho thấy, tất cả phụ nữ đều có cùng tỉ lệ về nguy cơ và tử vong do ung thư tương tự nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.