Làm gì để tăng nội tiết tố nữ mà không dùng thuốc

Làm gì để tăng nội tiết tố nữ? Rối loạn nội tiết tố tác động đến tâm trạng, khẩu vị và sức khỏe tổng thể. Ngoài yếu tố lão hóa nằm ngoài tầm kiểm soát thì các yếu tố như căng thẳng và chế độ ăn uống có thể kiểm soát.

Chế độ sinh hoạt để tăng nội tiết tố nữ

Ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày

Giấc ngủ là một trong những yếu tố đầu tiên để cân bằng nội tiết tố. Mức độ của một số loại hormone có thể tăng và giảm trong suốt cả ngày để đáp ứng các vấn đề như chât lượng giấc ngủ.

Thường xuyên nghỉ ngơi đầy đủ hợp lý. Không bị làm phiền, ngủ đêm co thể giúp cơ thể điều chỉnh nồng độ estrogen.

Hạn chế tình trạng căng thẳng

Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa căng thẳng, hệ thống nội tiết và nồng độ hormone. Stress kéo dài dẫn đến sự gia tăng adrenaline và cortisol. Nếu mức độ của các hormone này quá cao, nó có thể phá vỡ sự cân bằng tổng thể.

Nguyên nhân gây ra các vấn đề như béo phì, thay đổi tâm trạng và thậm chí các vấn đề về tim mạch. Do đó, điều quan trọng là tìm cách giảm căng thẳng, giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn

Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh

Việc tiếp xúc với các nguồn ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop có thể phá vỡ chu kỳ ngủ.  Cơ thể phản ứng với ánh sáng này như thể đó là ánh sáng ban ngày và điều chỉnh hormone theo phản ứng.

Giảm thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử có thể giúp điều chỉnh hormone và khôi phục đồng hồ sinh học tự nhiên.

Tập thể dục

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao vào buổi sáng. Phương pháp này làm tăng lượng testosterone, endorphins, hormone tăng trưởng. Giúp cơ thể điều chỉnh sản xuất và sử dụng các loại hormone. Tăng sức đề kháng, cho phép các tế bào đào thải glucose tránh khỏi bệnh trầm cảm.

Chế độ ăn uống để tăng nội tiết tố nữ

Ăn nhiều rau xanh

Trong rau xanh chứa nhiều chất xơ và vitamin. Chất xơ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột, và nó cũng có thể giúp điều chỉnh các hormone như insulin.

Một số loại chất xơ cũng có tác dụng cân bằng mức độ của các hormone khác. Điều này có thể giúp cơ thể duy trì cân nặng khỏe mạnh. Ngoài ra những chất giúp tăng nội tiết tố nữ.

Tránh ăn nhiều đường

Hạn chế lượng đường trong khẩu phần ăn có thể giúp duy trì mức độ hormone, bao gồm cả insulin trong tầm kiểm soát.

Đường, bánh kẹo, xi-rô hàm lượng cao fructose gây ra các vấn đề chuyển hóa và kháng insulin. Do đó, cơ thể bạn sẽ cải thiện từ việc từ bỏ các loại đường.

Ăn chất béo có lợi

Chất béo tốt còn gọi là chất béo không bão hòa có trong dầu dừa, dầu ô-liu, bơ… có tác dụng điều chỉnh các tế bào chịu trách nhiệm cho phản ứng của cơ thể với insulin.

Một nghiên cứu cho thấy dầu ô liu có thể cân bằng mức độ của một hormone điều chỉnh sự thèm ăn và kích thích tiêu hóa chất béo và protein.

Ăn nhiều cá béo

Hàm lượng chất béo cao trong một số loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ,… có thể đóng góp cho sức khỏe tim và tiêu hóa và cũng có thể có lợi cho não và hệ thần kinh trung ương.

Trà xanh

Trà xanh là loại thức uống tốt cho sức khỏe. Chứa các chất chống oxy hóa và các hợp chất giúp cơ thể tăng cường hoạt động trao đổi chất.

Theo tạp chí dinh dưỡng Hoa kỳ chỉ ra rằng có sự liện hệ giữa trà xanh và suy giảm nồng độ insulin lúc đói.  Các chất chống oxy hóa trong trà cũng có thể giúp kiểm soát stress oxy hóa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.